พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ

              พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ประสูติเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๘ เวลา ๑๘.๓๕ นาฬิกา ณ โรงพยาบาลศิริราช พระราชนัดดาใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นพระโอรสในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ

              พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ประสูติเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๘ เวลา ๑๘ นาฬิกา ๓๕ นาที ณ โรงพยาบาลศิริราช ทรงเป็นพระโอรสในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และทรงเป็นพระราชนัดดาในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

คณะแพทย์ถวายพระประสูติโดยการผ่าตัด เมื่อแรกประสูติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงมีน้ำหนัก ๒,๖๘๐ กรัม ความยาวพระองค์ ๔๗ เซนติเมตร รอบพระเศียร ๓๑ เซนติเมตร ลืมพระเนตรเวลา ๑๙.๐๐ น. พระพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง พระเนตรโต พระนาสิกโด่ง

              พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชหัตถเลขาขนานพระนามว่า พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๘ และพระราชทานเสมาอักษรพระปรมาภิไธยภ.ป.ร.ทองคำ ส่วนพระนามของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชตินั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระมหากรุณาธิคุณอธิบายพระนามของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ว่า ผู้ทำประทีปคือปัญญาให้สว่างกระจ่างแจ้ง , ผู้ทำเกาะคือที่พึ่งให้รุ่งเรืองโชติช่วง ต่อมา เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เขียนพระนามของ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ เป็นภาษาอังกฤษ ว่า His Royal Highness Prince Dipangkorn Rasmijoti

 

การสมโภช

              เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๘ ได้มีพระราชพิธีสมโภชเดือนและขึ้นพระอู่ ในพระที่นั่งอนันตสมาคม ตามพระราชประเพณี เมื่อพระเจ้าหลานเธอฯ มีพระชนมายุครบ ๑ เดือน นอกจากนี้ ในวาระที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงเจริญพระชันษาครบ ๑ ปี ในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๔๙ กรมธนารักษ์ จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกชนิดราคา ๕๐ บาท ทำด้วยทองแดงผสมนิกเกิล น้ำหนัก ๒๑ กรัม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๓๖ มิลลิเมตร จำนวนผลิตไม่เกิน ๕๐๐,๐๐๐ เหรียญ ลวดลายด้านหน้ากลางเหรียญมีพระรูป พระเจ้าหลานเธอฯ ผินพระพักตร์ทางเบื้องซ้าย ภายในวงขอบเหรียญด้านขวามีข้อความว่า “พระองค์เจ้า” ด้านซ้ายมีข้อความว่า “ทีปังกรรัศมีโชติ” ด้านหลังกลางเหรียญมีข้อความว่า “พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงเจริญพระชันษา ๑ ปี ๒๙ เมษายน ๒๕๔๙ ๕๐ บาท” ภายในวงขอบเหรียญด้านขวา มีรูปลูกไก่ยืนอยู่บนหัวเม็ดทรงมัณฑ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งสำหรับม้วนเก็บแผ่นจารึก เบื้องล่างมีข้อความว่า “ประเทศไทย”

 

 

ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/พระเจ้าหลานเธอ_พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ,http://www.thaimonarch.org/?p=91

 




       

โปรแกรมนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทราเขต 2
209/1 หมู่ 3 ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา 038 - 551456 ต่อ 27 : version 2.2.0 e-mail: ผู้พัฒนา tecs4online@gmail.com